Vụ nổ ở phòng trà Tự Do và cái chết của nữ tài tử Thúy Ngọc (Nguyễn Toàn)

 

 

Hôm nay 16 tháng 9 – 2021 – nửa thế kỷ

nhớ lại vụ nổ bom ở phòng trà Tự Do

khiến cho nữ tài tử Thúy Ngọc (phim Trần thị diễm Châu, Mùa thu cuối cùng) qua đời

 

 

 

Hơn  một tuần lễ  nay –  một  vài  diễn đàn  trên Net  đã phổ biến bài viết  “ Một kỷ niệm kinh hoàng với nữ ca sĩ  Mai Hương“, tác giả  là Hồng Thủy. Người bạn thân của nữ ca sĩ  Mai Hương  kể  lại đêm đi nghe nhạc  ở phòng trà Tự Do năm 1971  gặp bom nổ kinh hoàng  ngay  giữa  phòng trà Tự Do  của bầu  Cường .

Trong bài viết, tác giả  Hồng Thủy  kể lại: Vui mừng vì  được tin chồng được đổi về  Sàigon. Nên nhóm bạn  thân  rủ  tôi  đi phòng trà  Tự Do nghe nhạc. Các bạn quảng cáo là có Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Anh Tú, ban nhạc  Blue Jet. Đặc biệt  có nữ ca sĩ Mai Hương (Mai Hương rất ít khi hát phòng trà ). Nghe nói vậy là tôi đồng ý  đi liền dù phải mang theo cả cháu Uyển Diễm vì cháu không chịu rời mẹ .

Nhóm bạn  tôi có  cả thảy 16 người. Chúng tôi chọn một dãy ghế dài trước sân khấu. Chương trình ca nhạc hôm đó  mở đầu với những bài hát thật hay, tôi ngồi ngây người ra nghe. Sau Tuấn Ngọc là Mai Hương. Tôi đang say sưa  uống  từng lời ca  của Mai Hương qua  nhạc phẩm “Love Story“ lời việt của Phạm Duy, thì cháu gái kêu lạnh. Tôi bế cháu  lên lòng và ôm chặt  cho cháu đỡ lạnh vì cháu mặc  váy  ngắn mà  phòng trà  họ để máy lạnh  hơi nhiều. Bỗng nhiên một tiếng nổ long trời.

Tôi tưởng như mình đang nằm mơ. Bụi tro mầu xám lẫn trong khói bay mù mịt trước mặt. Mai Hương té xỉu ngay trên sân khấu. Tiếng người la hét, rồi  người  ta chen chúc nhau để  thoát ra ngoài. Mùi thuốc nổ khét lẹt xung quanh. Tôi ngồi bất động, bàng hoàng như không tin ở  mắt mình với những cảnh vật kinh hoàng trước mắt. Ba người bạn trong nhóm của tôi nằm chết dưới sàn ngay cạnh chỗ tôi. Anh nha sĩ Cân chưa kịp chữa răng cho cháu Uyển Diễm thì đã ra người thiên cổ. Xác  anh chị Sang nằm song sượt bất động. Đầu anh Sang gối lên chiếc giầy màu bạc óng ánh của tôi. Chị Cân bị thương mất một con mắt và vỡ  một bên quai hàm  máu ra đầy khắp mặt. Anh Hiệp bị sức ép của mìn nổ làm một bên lỗ tai bị rỉ máu. Chị mô bị thương nhẹ ở chân. Xác chết nằm la liệt dưới sàn. Sợ hãi làm tôi  cảm thấy toàn thân lạnh như người lên cơn sốt rét. Cháu Uyển Diễm khóc òa vì sợ. Tôi ôm con trong tay, lấy hết sức bình sinh  rút chân ra khỏi chiếc  giầy mà ông bạn thân của tôi  đang nằm gối đầu  yên nghỉ  giấc ngàn thu. Tôi tưởng như mình đi không vững. Tôi cố lết ra khỏi phòng trà. Gần cửa ra vào chiếc màn nhung mầu đỏ thắm vẫn còn cháy. Bên trong và bên ngoài  phòng trà  tiếng la hét, tiếng còi xe chữa lửa, xe cứu thương, tiếng người khóc , tiếng người gọi nhau và những ngọn lửa còn âm ỉ cháy bên cạnh  những đám khói mờ mịt tạo thành  một cảnh tượng hãi hùng   …(hết trích)

Trên  đây  là  một phần đoạn đầu  của  bài  viết  do tác giả  Hồng Thủy kể lại.

Hôm nay, với tư cách  là một nhân chứng sống – một  ký giả duy nhất (Tân nhạc -Điện ảnh), có mặt  ngay đêm nổ kinh hoàng ở phòng trà Tự do  – tôi xin kể lại  những chi tiết   mà  tác giả  Hồng Thủy  không nói rõ  về cái   chết của chị Thúy Ngọc, vợ của  nhạc sĩ Lê văn Thiện, nguyên do nào  mà  đêm đó   khiến  cho chị Thúy Ngọc  có mặt ở phòng trà  Tự Do, lý do nào  khiến chị Thúy Ngọc chết thảm, và tôi xin bổ túc thêm  một số   chi tiết như  các   nam nữ ca sĩ nào  sẽ hát  trong đêm hôm đó, nếu không có vụ nổ bom.

Ngoài  các  nam nữ ca sĩ   mà  tác giả  Hồng Thủy  kể ở đoạn trích  phần trên, tôi  được biết  có   nữ  ca sĩ Mai  Lệ  Huyền  hát giờ  đầu, nữ ca sĩ  Lệ  Thu, nữ ca sĩ Carol Kim, nữ ca sĩ  Khánh Ly  v..v.

Trường hợp nào tôi quen chị Thúy Ngọc .

Đầu  năm 1971, tôi  được nhạc sĩ  Ngọc Chánh  trưởng ban  Shotguns  – thuộc ban Văn nghệ  Hoa Tình Thương Tiểu đoàn 50 CTCT vì tôi  với  anh   ở  cùng một đơn vị, mời tôi  làm nhân viên  cho  Trung tâm băng nhạc   Shotguns  của anh sản xuất  băng nhạc Tape và Cassette, sau này là nhân viên của phòng trà Queen Bee  cũng do chính nhạc sĩ  Ngọc Chánh   làm  bầu .

Để  chuẩn bị khai trương  phòng trà  Queen Bee và  sự trở lại sân khấu của nữ danh ca Thanh Thúy  (sau thời gian dài nghỉ )  vào đầu tháng 3/1971, hàng ngày  tất cả  các  nam nữ ca sĩ  cùng các nhạc sĩ  đều tập trung  từ 11 giờ  trưa  cho đến chiều tối  để tập  dợt ngay tại phòng trà Queen Bee.

Ban nhạc  The Shotguns  gồm có   nhạc sĩ  Lê văn Thiện* Piano,  Ngọc  Chánh ( Organ ),  Hoàng Liêm*  (Guitar  ), Duy Khiêm (Bass),  Cao phi Long (Kèn), Đức Hiếu (Trống, sau này là Hoàng Hải). Thành phần  các ca sĩ  gồm có  nữ  ca sĩ  Thái Thanh, Thanh Thúy, Ngọc Tuyết , Phương hồng Hạnh, Carol  Kim – nam ca sĩ   độc quyền Elvis Phương,   thỉnh thoảng có  thêm  Pauline Ngọc, Dạ Hương  hay Connie Kim,  đôi song ca  Thanh Tuyền-Đức Huy, Diễm Chi-Ngô mạnh Thu *  ban nhạc The Dreamer, Đăng Lan- Thái  Châu và  Nguyễn chánh Tín  – người  điều khiển chương trình là Quái kiệt Trần văn Trạch *

Trong lúc ban nhạc và các  nam nữ ca sĩ tập dợt  tôi  đều có mặt hầu có chuyện gì cần  tôi chạy  đi lo ngay. Ngoài  tôi ra còn có chị Thúy Ngọc  vợ của nhạc sĩ Lê văn  Thiện, vợ  của nhạc sĩ Ngọc Chánh, vợ nhạc sĩ Hoàng Liêm, vợ của  nam ca sĩ  Elvis Phương  v.v.. đều ngồi ở băng  ghế  chờ đợi .

Có lần  tôi ngồi  bên cạnh chị Thúy Ngọc  nói chuyện   cho qua thời giờ, chị Thúy Ngọc   đã hỏi tôi  xem phim Trần thị Diễm Châu  chưa?  Tôi trả lời đã xem , và chị Thúy Ngọc khoe  vai  vũ nữ Thu Hồng   do chính chị  thủ vai  (chị Thúy Ngọc là bạn của đạo diễn Lê Dân nên chị  đã được  giao cho vai Thu Hồng vì dẫu sao trước kia  một thời chị cũng là Vũ nữ  với tên Marie Paul). Chị Thúy Ngọc   hỏi tôi   về  diễn xuất của chị  qua vai Thu Hồng  tôi trả  lời  mặc dù vai của chị rất ngắn nhưng đã để lại trong  tôi  với câu đối thoại hay “Em hãy  tỉnh dậy  tô phấn điểm son , để nhìn đời một cách ngạo nghễ “  đó là  lời  của  Thu Hồng  nói  với Châu Cool  sau khi Châu Kool  đã  bị   cha ghẻ  hãm hiếp.

Vài ngày  sau ,  vào buổi  chiều  chị Thúy Ngọc  đã than phiền với tôi   chị   mới  bị vỡ   chiếc  vòng Cẩm Thạch  trên tay  do té ngã  và ngày  mai  sẽ mua chiếc vòng cẩm thạch mới.

Nhưng  số  sui  vẫn đeo đuổi chị, một tháng   sau   chiếc cẩm thạch mới  lại bị  bọn  ăn cắp  đánh đập bể  và chị nói  không biết có điềm gì đây? (Thú thật  hồi đó tôi còn Trẻ, nên không biết  gì vòng cẩm thạch  mà các bà các cô  thường đeo ở cổ tay)

Khi phòng trà  khai  trương  và bắt đầu hoạt động, tôi và chị Thúy Ngọc  thân     quen  nhiều hơn , và thuờng xuyên gặp nhau ở các buổi chiếu  ra mắt   phim Việt nam mới.

Đêm Định mệnh.

Tôi  không nhớ  ngày nào, tháng nào hình như gần Tết Trung Thu thì phải. Sau  khi   tan sở, tôi và người  bạn rủ nhau ra Sàigon, vì  đơn vị của tôi  ở  sát Sông Thị Nghè.

Sau khi gởi xe Honda, tôi và người bạn ghé  nhà hàng Thanh Thế  nhưng không gặp ai  quen ( nhà hàng   Thanh Thế   nằm trên đường Nguyễn trung Trực  đối diện với Thương xá  Tam Đa-nơi đây mỗi buổi chiều tối   thường qui tụ  các ký giả, văn nghệ sĩ ngồi nhậu  vì nhà hàng ngon rẻ). Cả hai chúng tôi bèn sang  nhà hàng Kim Hoa,  nằm góc đường  Lê Lợi  và  Nguyễn Trung Trực, bên  hông  của nhà  hàng  phía bên kia đường  là  Kios Minh Phát chuyên  bán   các  bản nhạc  In của các  nhạc sĩ  do chính vợ chồng  ông Minh Phát  đứng bán  và  cũng là nhà   xuất bản Minh Phát  phát  hành nhạc , tại Kios này  chiều nào cũng có các nhạc sĩ  ghé thăm  hỏi tình hình  nhạc của mình bán chạy hay không?

Tôi và người bạn đẩy cửa bước vào. Tôi  gặp nhạc sĩ  Mạc Thế Nhân  tác giả “Tương Tư 1, 2”  đang ngồi nhậu với  nhạc sĩ Khẩu Cầm Tòng Sơn, thế là  cả hai  chúng tôi tấp vào luôn. Từng ly Whisky   pha Soda  được 4 anh  em chúng tôi  thay phiên nhau gọi  và kể chuyện  Văn nghệ . Trong lúc  đang nói chuyện vui  thì cửa nhà hàng mở , một phụ nữ đi vào không ai  khác hơn là chị Thúy Ngọc , nhạc sĩ  Tòng Sơn  liền mời  chị Thúy Ngọc  ngồi cùng bàn cho vui ( nhạc sĩ  Tòng Sơn  đã  quen chị Thúy Ngọc trước tôi). Chị  Thúy Ngọc không uống Rượu, chị gọi ly nuớc cam vắt. Thế là  bàn  chúng tôi  4 thằng đực rựa  lại thêm 1 bông hồng   cũng vui .

Khi  ánh đèn đường  đã lên , chị Thúy Ngọc   rủ  bốn đứa  bọn tôi đi  ăn cơm bắc kỳ  ở đường Tôn thất Đạm  gần  tiệm hủ tíu Nam Vang Thanh Xuân. Chị Thúy Ngọc cho biết vì  thèm  ăn các món cà pháo mắm tôm, đậu hũ chiên, thịt  đông dưa chua v..v. Mặc dù  cả   4 người  chúng tôi  hơi ngang bụng ,nhưng nể tình  tha thiết mời  của chị Thúy Ngọc , cả  5 người  chúng tôi lên đường đi ăn tối. 

Ăn xong, chúng tôi chia tay. Chị Thúy Ngọc  hẹn tôi   8 giờ 30  có mặt ở  phòng trà Tự Do, trước khi  đến phòng trà Queen Bee để  chị Thúy Ngọc  gặp nữ ca sĩ Lệ Thu  đòi  Tiền  mà  nữ  ca sĩ Lệ Thu còn nợ của nhạc sĩ Lê văn Thiện  – Tiền Viết Hoà  Âm cho  băng Cassette  của nữ ca sĩ Lệ Thu.

Đúng  8 giờ 30, tôi và người   bạn  đến  bãi đậu xe  trên lề đường   trước phòng trà Tự Do, gặp nữ ca sĩ   Mai lệ  Huyền lấy xe Honda   để đi hát nơi  khác, tôi và nữ ca sĩ  Mai lệ Huyền chỉ kịp giơ tay chào. Cả hai chúng  tôi bước vào bên  trong phòng trà đã thấy chị Thúy Ngọc có mặt, chị ngồi ở dẫy bàn  sát cửa ra vào dành cho Nghệ sĩ, bên cạnh đó  là nữ ca sĩ Mai Hương. Nữ ca sĩ  Mai Hương thấy tôi, nói  ‘theo chị vào  bên trong sân khấu, để chị  đưa giấy mời  của thân mẫu chị  nữ kịch sĩ  Kiều Hạnh * mời  các ký giả tham  dự buổi phát hành băng Cassette  của ban  Tuổi Xanh  nhân dịp phát hành đầu tiên. Sau  khi nhận giấy mời, tôi trở ra ngoài   ngồi  nói chuyện với chị Thúy Ngọc .

Trên sân khấu người  giới thiệu chương trình  đã giới thiệu  phần trình diễn  của nữ ca sĩ  Mai Hương. Ban nhạc đang dạo nhạc, chợt cảnh cửa của phòng trà   mở, có  2 người  đàn ông đi vào, tiến  vào  chỗ giữa phòng trà. Khoảng  một phút sau, chị Thúy Ngọc nói  với tôi cứ ngồi  ở  đây chờ chị , chị  đi  vào giữa để gặp 2  người bạn mới vào.

Nữ  ca sĩ Mai Hương  đã  bắt đầu hát  bài Love Story  bằng lời Việt  của Phạm Duy, được  2  đoạn đầu  của bản nhạc, bất chợt  có một tiếng nổ  lớn vang dội  cả phòng trà, kèm theo tiếng la hét. Phần tôi , với phản ứng tự nhiên  tôi đẩy người  ngồi bên cạnh   tôi xuống đất, đầu đập cạnh bàn. Khoảng  5 phút  sau, tôi mới hoảng  hồn  ngồi dậy, chạy ra ngoài   đường, nhìn thấy  cửa  kính  của phòng trà vỡ vụn vì  sức ép của trái bom  dội ngược  ra ngoài  đường, nếu dội  ngược lên sân khấu  thì chắc chắn nữ ca sĩ  Mai  Hương sẽ bị chết. Nhưng  đầu  của ca sĩ Mai Hương  cũng bị trầy trụa chút đỉnh  vì bóng đèn sân khấu  rơi .

Tôi và người  bạn cùng nữ ca sĩ Carol Kim   kêu taxi  chạy ra bệnh viện Đô Thành   để  xem  vết thương  trên trán ra sao. Sau khi thấy  không có gì  nữ ca sĩ Carol Kim  cùng tôi  và người bạn  lại phòng trà  Queen Bee vì  tới giờ trình diễn của nữ ca sĩ Carol Kim 

Mãi  cho đến   tối hôm sau, tôi đến phòng trà Queen Bee  mới biết tin chị Thúy Ngọc  đã chết  vào tối hôm qua .

Tôi thật  bàng hoàng và ngỡ ngàng ,  khóc thương cho chị Thúy Ngọc và  sáng  hôm sau xin nghỉ  phép  đến nhà quàn Chợ Rẫy viếng chị Thúy Ngọc lần cuối  và tiễn đưa chị  ra nghĩa trang Đô thành  trên đường Lê  văn Duyệt gần khu cư  xá Bắc Hải.

Lý do Bom Nổ .

Ở   gần cuối bài  “Một kỷ niệm kinh hoàng với nữ ca sĩ  Mai Hương “,  tác giả Hồng Thủy   viết “ Sau này  tôi nghe nói Việt Cộng đặt mìn ở phòng trà Tự Do chủ tâm để giết  ông Mc Namara, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ  vì tưởng tối hôm đó ông ta sẽ đến thăm phòng trà Tự Do. Không ngờ phút chót ông ta đổi ý,lại đi một nơi khác “.

Theo  tôi, tác giả  Hồng Thủy  viết  đoạn trên sai hoàn toàn. Vì theo  tài  liệu trên Net  cho biết   ông Mac Namara  bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ   đến  Sàigon vào năm 1964, suýt bị  VC Nguyễn văn Trổi  đặt mìn ám sát  ở  Cầu Công Lý. Rốt cuộc Nguyễn văn Trổi bị bắt trước khi ông Mc Namara  đến Sàigon. và Nguyễn văn Trổi  bị  tử hình .

Tôi  còn nhớ năm 1971, khoảng tháng 10 sẽ có cuộc bầu cử Tổng Thống  VNCH. Do đó  ban tổ chức Bầu cử  Trung Ương ở Sàigon  đã  lấy  một Ngôi Nhà  nằm  góc Tự Do-Thái lập Thành, trước mặt  là  nhà hàng Brodard, bên  hông  đối diện là phòng trà  Tự Do làm Văn phòng  của ban Bầu cử Trung ương. Sở dĩ   VC đặt   Bom ở phòng trà  Tự Do  là lấy tiếng vang, gây xáo trộn trước  tháng Bầu cử   Tổng thống  nhiệm kỳ  2.

Truyện bom nổ phòng trà  Tự Do  đã xảy ra  cách đây 42  năm, tưởng chừng bị quên lãng, nhưng nhờ có bài “Một kỷ niệm kinh hoàng với nữ ca sĩ Mai Hương “ nên hôm nay có thêm bài “Vụ Nổ Phòng Trà Tự Do và cái chết của nữ tài tử Thúy Ngọc” của tôi . Cách đây  khoảng 2 năm, trên báo Văn nghệ, đã  đăng bài của nhà báo Ngành Mai   báo Người Việt Cali viết về cái chết của  nữ tài tử Thúy Ngọc , cũng đã xác nhận  trước khi  chết nữ  tài tử  Thúy Ngọc đã gặp 1 ký  giả – chính là tôi.

Nguyễn Toàn/Sydney  2013-

*ghi chú  :tên những  nghệ sĩ  được đề cập ở trên  có  dấu * đã  qua đời .

 

 

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s