Ngọc Chánh – Shotguns Và Những Chương Trình Âm Nhạc Nghệ Thuật (Chu Văn Lễ)

 

 

 

Không biết vì lý do gì mà nhạc sĩ Ngọc Chánh chọn “Shotguns” làm tên cho trung tâm phát hành băng nhạc của mình vào năm 1969. Có thể là do chiến cuộc đang hồi khốc liệt và ít nhiều đã ảnh hưởng đến nếp suy nghĩ của người nghệ sĩ. Cũng có thể vì một lý do thầm kín nào đó của ông. Tuy nhiên, điều này đã vô tình tạo thành một mối duyên gắn bó giữa tên tuổi của nhạc sĩ Ngọc Chánh và thương hiệu “Shotguns”.

Trước khi thành lập trung tâm Shotguns, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã từng là nhạc công chơi đàn cho ban nhạc, và là nhạc trưởng điều khiển ban nhạc tại các phòng trà ở Sài Gòn. Sau này ông còn sáng tác nhạc chung với nhạc sĩ Phạm Duy. Nhưng mọi người luôn nghĩ đến ông như con chim đầu đàn của Shotguns – của ban nhạc Shotguns và Trung tâm Shotguns do chính ông thành lập.

Ban nhạc Shotguns lúc mới thành lập gồm các thành viên Pat Lâm (ca sĩ), Hoàng Liêm (ghi ta), Elvis Phương (ca sĩ), Đức Hiếu (trống), Duy Khiêm (Bass), Ngọc Chánh (Keyboard). Đó là lúc ông tham gia vào Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương của quân đội năm 1967. Một năm sau trung tâm Shotguns được thành lập và ban nhạc Shotguns của ông dần dà cũng mở rộng vòng tay đến đón nhận thêm nhiều thành viên mới. Trong số đó phải kể đến sự góp mặt của nhạc sĩ Lê Văn Thiện, Nguyễn Ánh 9, Đan Thọ, Cao Phi Long, và Xuân Tiên…

Nhưng đại chúng nghe nhạc không biết nhiều đến như vậy. Đối với giới nghe nhạc thời bấy giờ, dường như cái họ cần biết, nôn nao muốn biết và trông chờ thường xuyên chính là các chương trình băng nhạc do Trung tâm Shotguns phát hành. “Shotguns” không phải là trung tâm băng nhạc đầu tiên của miền nam thời bây giờ. Tuy vậy, nhiều người cũng đồng ý với nhận định Trung Tâm “Shotguns” là một tên tuổi uy tín trong sinh hoạt ca nhạc của miền nam trước năm 1975.

Mỗi một tác phẩm của “Shotguns” là một điểm sáng hấp dẫn giới thưởng ngoạn. Mỗi một số ra mắt lại mang một chủ đề khác nhau. Mỗi một album của trung tâm Shotguns phát hành lại gắn bó với một tên tuổi nào đó. Đôi khi là một ngôi sao đang được ưa chuộng nhưng đôi khi lại là một gương mặt mới được ông ưu ái giới thiệu đến công chúng. Nhưng cho dù là một tên tuổi gạo cội hay giọng ca triển vọng, khi xuất hiện trong các chương trình ghi âm của trung tâm Shotguns, các ca khúc ghi âm của họ đều trở thành những tác phẩm mang lại cho người nghe nhiều thích thú.

Phần hòa nhạc của các băng nhạc của trung tâm Shotguns cũng là một điểm đặc sắc khác. Không có thông tin cụ thể để có thể biết chắc chắn nhạc sĩ nào đã soạn hòa âm cho ca khúc nào trong các chương trình Shotguns. Người ta biết nhạc sĩ Ngọc Chánh có soạn hòa âm cho một số ca khúc trong chương trình. Rồi nhạc sĩ Lê Văn Thiện cũng gây tiếng vang cho nhiều ca khúc khác trong các albums của ‘Shotguns” đặc biệt phải kể đến các ca khúc “Bao Giờ Biết Tương Tư”, “Vết Thù trên Lưng Ngựa Hoang” đều do nhạc sĩ Ngọc Chánh hợp soạn cùng nhạc sĩ Phạm Duy.

Với chất lượng âm thanh 4 chiều chuyển động, tiền thân của surround sound sau này, trung tâm “Shotguns” đã đi tiên phong trong việc tạo ra những sản phẩm âm nhạc có chất lượng tốt nhất thời bấy giờ. Người ta vẫn còn nhắc đến các chương trình được gọi là “Băng Vàng”phát hành hàng năm để kỷ niệm ngày thành lập của trung tâm. Người yêu nhạc vẫn còn tìm nghe các chương trình “Xuân” và “Tất Niên” để mừng Tết Tây và ngày Tết Nguyên Đán của Việt Nam hay băng “Giáng Sinh” cho ngày lễ Noel.

Cuộc đời đôi khi cần có những thử thách để biết được chân giá trị của mọi việc. Đang phát triển thành công thì xảy ra biến cố 30 tháng 4 năm 1975 làm thay đổi mọi thứ. “Shotguns” cũng chịu chung số phận với những sản phẩm văn hóa khác của miền nam và trở thành đống tro của “tàn dư Mỹ-Ngụy”. Nhưng công chúng không dễ bị khuất phục. Người ta vẫn nghe “Shotguns” và vẫn tiếp tục truyền tay nhau các sản phẩm của “Shotguns” như là một mẫu mực của âm nhạc miền nam trước năm 1975. Đối với các thế hệ sau này, nhiều người còn tìm đến các ca khúc ghi âm do trung tâm Shotguns phát hành như là thước đo của cách hòa âm, phong cách hát của người nghệ sĩ cũng như cách trang trí và trình bày các chương trình âm nhạc có giá trị nghệ thuật cao.

Trước sự phát triển của mạng lưới toàn cầu-Internet, người ta có nhiều phương tiện để tìm lại những sản phẩm ghi âm tưởng đã không còn thấy nữa. Các băng nhạc của trung tâm Shotguns năm xưa đã được giới yêu nhạc trao đổi với nhau thành các bộ sưu tập thật giá trị và đã vượt vĩ tuyến 17 để đến tay giới thưởng ngoạn của bên kia bờ Bến Hải. Hơn 40 năm sau ngày Sài Gòn đổi chủ, các băng nhạc của trung tâm “Shotguns” vẫn tiếp tục là những sản phẩm giá trị được giới thưởng ngoạn yêu thích. Nó đã vượt lên trên ý nghĩa đơn thuần là sản phẩm âm nhạc giải trí phát hành trước năm 1975 để trở thành di sản văn hóa của nền tân nhạc Việt.

Đối với người yêu nhạc, người ta không thể quên được cảm giác thoải mái khi nghe lời mở đầu của băng nhạc “Đây Băng Nhạc Nguồn Sống, do Ngọc Chánh cùng toàn ban Shotguns thực hiện”, rồi thật hài lòng khi nghe lời cảm tạ ở cuối băng” Chúng Tôi xin tạm biệt và chân thành gửi đến quý vị lời biết ơn của toàn thể nghệ sĩ đã góp phần tạo nên cuốn băng này”. Cứ như thế nhạc sĩ Ngọc Chánh và băng nhạc “Shotguns” của ông đã tạo nên những món ăn tinh thần không thể thiếu được của người Việt suốt bao nhiêu thế hệ đã qua cho dù là ở trong nước hay bất cứ nơi nào trên thế giới.

Vancouver ngày 5 tháng 3 năm 2017 Chu Văn Lễ

(trích bài Chu Văn Lễ trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 109 phát hành ngày 10 tháng 3 năm 2017)

 

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s