DẠ HƯƠNG Tiếng Hát Mùa Chinh Chiến (Chu Văn Lễ)

 

 

 

 

 

(trích bài của Chu Văn Lễ trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 40 phát hành ngày 13 tháng 11 năm 2015)

 

    Dạ Hương là ca sĩ triển vọng được chú ý nhiều vào những năm đầu của thập niên 70s, trong sinh hoạt ca nhạc Miền nam. Cô là ca sĩ của phòng trà Queen Bee và dường như đã được sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của ca sĩ Thanh Thúy và nhạc sĩ Ngọc Chánh. Người ta thấy cô cũng xuất hiện nhiều trong các chương trình ghi âm của các trung tâm Shotguns, Thanh Thúy và cả Việt Nam, Sóng Vàng …

       Có người gọi Dạ Hương là giọng ca Bolero nhưng gọi như vậy chỉ mới đúng một phần. Dạ Hương hát nhiều loại nhạc. Từ tình ca đến nhạc lính, từ ca khúc có âm hưởng quê hương  đến nhạc ngoại quốc lời Việt. Cô cũng có hát những ca khúc đã tạo thanh danh các danh ca đàn anh, đàn chị. Nhưng Dạ Hương không hát lại. Cô có cách diễn tả mộc mạc mà không phô, chân thật mà không đơn điệu, và mang thêm cho mỗi ca khúc trình bày một cảm xúc riêng, rất Dạ Hương. Cái hay của Dạ Hương có lẽ là cách chọn nhạc phù hợp với giọng hát của mình. Dạ Hương có một giọng hát quãng vừa. Việc chọn bài hát hợp với giọng hát của mình giúp người nghe dễ cảm nhận bài nhạc sâu sắc hơn.

     Không biết Dạ Hương có phải là người đầu tiên ghi âm bài Mùa Xuân Đầu Tiên của nhạc sĩ Tuấn Khanh hay Một Mai Em Đi của nhạc sĩ Trường Sa hoặc Giã Từ Đêm Mưa của nhạc sĩ Văn Phụng hay không, nhưng bản ghi âm của cô cho các ca khúc này được coi là một trong những bản hay, nếu không muốn nói là đặc sắc.

     Rồi khi cánh cửa sân khấu ca nhạc đang rộng mở, thành công tưởng chừng như đang nối tiếp nhau chờ đợi Dạ Hương thì có biến cố 30 tháng 4 năm 1975. Tiếng Hát Mùa Chinh Chiến của Dạ Hương phút chốc đã bị im tiếng sau ngày hòa bình.

    Suốt một thời gian dài, người ta tất bật đi tìm khoảng riêng đã mất của mình và khi vừa ổn định, kịp nhìn lại thì được tin giọng ca trầm buồn năm xưa đã không còn nữa. Dạ Hương đã mất tại Sài Gòn vào khoảng những năm đầu của thập niên 2000.

    Nhiều người nghe nhạc thời nay có thể không biết đến giọng hát của ca sĩ Dạ Hương. Người nghe nhạc khó tính dễ nhận ra cách phát âm không chuẩn tiếng Bắc của Dạ Hương khi nghe lại những bài hát đã ghi âm từ trước năm 1975 của cô. Nhưng vượt lên trên hết tất cả những hạt bụi đó là một giọng hát trầm buồn, chậm rãi, rõ từng chữ như để cam chắc mỗi một nốt nhạc là một chén sầu, rót sâu vào tâm hồn của những người đồng điệu.

     Ca sĩ Dạ Hương đến với cuộc đời này như là người của ngày hôm qua, mang tiếng hát mùa chinh chiến để làm đẹp nhân gian. Cô xứng đáng để được xem như là một cánh hoa hồng thật đặc sắc trong vườn hoa nghệ thuật Việt Nam.

Chu Văn Lễ

5 tháng 11/2015

(trích bài của Chu Văn Lễ trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 40 phát hành ngày 13 tháng 11 năm 2015)

 

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s