Nhớ về Ca Sĩ Hải Lý một thời Tô Châu Dạ Khúc (Trần Bảo Như)

 

Ca sĩ Hải Lý (nguồn: Ca sĩ Nhật Thụy – Hiếu Nghĩa gửi tặng)

 

 

 

Có lẽ cũng đã hơn 20 năm, ca sĩ Hải Lý không còn xuất hiện ở bất kỳ sân khấu lớn nhỏ nào. Giữa thập niên 90, lúc tên tuổi vẫn còn được nhiều người yêu mến, bỗng một hôm cô gọi điện thoại báo với nhạc sĩ Ngọc Chánh nghỉ hát (có nguồn tin, lúc đó, cô gặp một tai nạn về nhà cửa). Từ ngày đó, chẳng còn mấy ai gặp được nàng. Thời cô nổi tiếng, Hải Lý ít khi chịu ra phố xá hoặc chốn đông người. Cô tránh né tối đa những party của đồng nghiệp tổ chức, vì thế.. nhiều khi muốn mời Hải Lý tham dự, bạn bè cũng e dè ngần ngại. Và nếu có đến, Hải Lý cũng ngồi ở một góc khuất..

Nàng đến rồi đi, như một chiếc bóng lướt qua, và lặng lẽ biến mất. Muốn gặp, chỉ có một cách, ghé đến vũ trường Ritz những ngày cuối tuần. Nhưng khi tới đó, giữa những ồn ào của âm nhạc và những câu chuyện tiếu lâm quá “mặn”, Hải Lý chỉ ngồi yên như một tượng đá, không cười, không nói, trong lúc đó, bạn hữu thì cười lăn nghiêng ngả. Có lẽ vì thế, mà người ta đã khoác lên cô những tên gọi: kiêu căng, bà chảnh… Nếu không gần gũi và thân thiết, thì nhiều người dễ dàng nghĩ cô là một ca sĩ rất ư phách lối.

Ca sĩ Hải Lý, thuở nhỏ yêu nghề gõ đầu trẻ. Lớn lên, có một dạo làm cô giáo. Một cô giáo làm say mê học trò, bởi ngoài cái tính hiền dịu, cô giáo có lúc vui cất lên tiếng hát. Giọng ca có chất giọng alto trầm nghe vô cùng sang cả quý phái. Sau này, trong một cuốn sách, nhà văn Hồ Trường An nhận định: “Dưới ánh đèn sân khấu của phòng trà Queen Bee, Hải Lý sáng và linh hoạt. Giọng cô từa tựa L.T nhưng ngân nga vững vàng hơn nhiều. Ra hải ngoại, trong thập niên 80 bên nữ giới, Hải Lý, Thái Hiền và Khánh Hà đứng hàng đầu. Những bài hát có giá trị như Tháng Sáu Trời Mưa của Ngô Thụy Miên (phổ thơ của Nguyên Sa), Trả Lại Em Yêu của Phạm Duy, Dạ Tâm Khúc của Phạm Đình Chương đều được giọng hát đẹp và nồng mặn của Hải Lý diễn tả một cách điệu nghệ”.

Trở lại chuyện cô giáo Hải Lý, nếu không nhờ Trọng Nghĩa một ngày cuối năm 1972 giới thiệu tiếng hát cô cho nhạc sĩ Ngọc Chánh, thì có lẽ đám học trò ngày ấy vui lắm. Cô đẹp và tài, nhưng rồi một ngày cuối năm 1972, cô giáo bỏ dậy ghi danh vào trường Quốc Gia Âm Nhạc rồi sau đó trở thành ca sĩ Hải Lý đứng trên sân khấu vũ trường Queen Bee. Theo như lời tiết lộ của nhạc sĩ Ngọc Chánh, bài hát đem lại tên tuổi nàng là Trả Lại Anh và nhất là Ru Con Tình Cũ của Đynh Trầm Ca. Về sau, ca sĩ Lệ Thu thu âm lại bài này cũng rất thành công.

Theo lời kể của nữ danh ca Thanh Thúy, Hải Lý vượt biên đến Mỹ khoảng năm 1976. Năm 1978, lúc đó Thanh Thúy làm chủ nhà hàng Thúy’s Restaurant trên đại lộ Hollywood thì Hải Lý lúc đó đang sống ở Portland liên lạc với Thanh Thúy ngỏ ý muốn về sống ở Cali. Thời gian đầu, Hải Lý và một cậu em trai ở chung với Thanh Thúy, một thời gian sau nàng và cậu em mướn nhà cũng ở gần đó.

Tên tuổi cô rực sáng trở lại sau khi được nhiều trung tâm mời thu băng, trong đó có Lê Minh Bằng, Thanh Lan, Dạ Lan.. nhưng tên tuổi Hải Lý được khuấy động nhiều nhất, ròng rã suốt mấy tháng trời trên báo Đời và Dân Chúng của Nguyên Sa, đó là băng nhạc Tô Châu Dạ Khúc được nhắc nhở, quảng cáo tốn kém giấy mực hơn bao giờ hết. Có một dạo, người viết và Hải Lý khá thân thiết. Tiệc thôi nôi của cậu con trai nuôi, mời cô Hải Lý, Hải Lý ghé ngay. Đã cho quà, còn lên hát, chụp hình với cháu. Mỗi khi ra băng, cô hay gửi thư hỏi ý kiến, từ tấm hình, tới list nhạc… Chẳng hạn có một lá thư cô đã gửi cho người viết: “Anh thấy hình này được hôn? Còn băng nhạc sắp phát hành là loại khiêu vũ nhạc ngoại quốc lời Việt với những tiếng hát Hải Lý, Don Hồ, Ngọc Huệ, Thúy Hương, Phượng Vũ. Hải Lý đang nghĩ đến cái tên: “Tất Cả Cho Anh”, Anh Bảo nghĩ sao?”

 

 

Hải Lý tham dự tiệc mừng thôi nôi của bé Anson Quốc Âu (con trai Âu Cường Anh – Trang) ngày 17 tháng 4 năm 1992 tại Business Health Spa Center của Tony và Phi Phi Mai. Từ trái: Trần Quốc Bảo. Âu Cường Anh, Hải Lý bồng cháu Anson, Trang.

 

 

 

Hải Lý lên hát tặng Anson 1 bài

Giờ đây thì bóng nàng đã biệt dạng chân trời. 20 năm tròn, nhớ đến người bạn xưa, chỉ còn nhớ lại được nhau qua những hình ảnh và băng nhạc cũ. Nhớ vô cùng Hải Lý cùng Ru Con Tình Cũ đã đến lòng người yêu nhạc Saigon một ngày nào đó 1972. Giờ đây, người đã xa rồi, nhưng dư âm còn vang vọng mãi..

“Kỷ niệm nào ghi dấu trên tay…
Cho lòng này dài những cơn đau…”
(Đynh Trầm Ca)

 

 

Hình ảnh hôm Thế Giới Nghệ Sĩ khai trương văn phòng mới, tháng 6 năm 1994. Từ trái: Em gái Hải Lý, Hải Lý, Trần Quốc Bảo, Phương Hồng Quế, Trường Hải

 

 

 

 

(trích bài Trần Bảo Như đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 149 phát hành ngày 15 tháng 12 năm 2017)

 

 

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s