Nữ Danh Ca Thanh Thúy và những lời chúc, lá thư thăm hỏi xa gần (Trần Quốc Bảo)

tt, la

 

 

 

Sau khi tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ và trang mạng Face Book của Trần Quốc Bảo loan tải bản tin ca sĩ Thanh Thúy bất ngờ phải vào bịnh viện emergency 2 tuần qua, đã có rất nhiều lời thăm hỏi, cầu nguyện, chúc lành của nghệ sĩ, thân hữu và khách hâm mộ chị gửi đến. Xin trích đăng một số lời viết này:

– Ca sĩ Pauline Ngọc (Đức): Trời ơi! Cảm ơn Trần Quốc Bảo cho biết tin! Chị sẽ gọi Châu hay Chị Mỹ ngay.
– Ca sĩ Như Mai (Cali): Chúc Chị Thanh Thuý mau khỏe và bình an!
– Ca nhạc sĩ Lê Toàn (Cali): Thanks TQB. Chị Thanh Thuý is always very sweet. Hy vọng chị sẽ bình phục.
– Ca sĩ Carol Kim (Cali): Cầu nguyện cho chị mau bình phục.
– Nhà văn Hồ Văn Xuân Nhi (CA): Cầu chúc chị Thanh Thúy mau chóng bình phục… hôm rồi có đi xem Asia 77, vắng chị nên tiếc.
– Ca nhạc sĩ Trịnh Việt Cường (Cali): Mong chị mau khỏe để trở lại sân khấu.
– Ca sĩ trẻ Hà Nhựt Jimmy (Utah): Chúc cô Thanh Thuý sớm bình phục.
– Linda Hà (Canada): Cầu mong ca sĩ Thanh Thúy sớm bình phục. Nam mô A Di Đà Phật. Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát.
– Hoàng Lan (New York): Thanh Mỹ ơi cho anh chị gửi lời thăm Thanh Thuý , Xin Trời Phật luôn ban thật nhiều ân lành đến Thanh Thuý chúc TT sớm bình phục
Anh chị Cường & Hoàng Lan HL NY
– Ca sĩ Thu Hương Lê (Paris): Cám ơn TQB. Chị Hương sẽ gọi cấp tốc cho Thanh Thúy. Cầu xin cho Thúy chóng bình phục, tai qua nạn khỏi. Thanh Thúy hiền lành. Bồ Tát sẽ che chở cho Thúy.
– Nh. Ng (Redmond – Washington): Chúc Thanh Thúy mau chóng bình phục
– Nhạc sĩ Ngọc Sơn (VN): Bảo ơi, cho anh gửi lời chúc Thanh Thúy mau khỏe nghen, cảm ơn em nhiều.
– Khương Võ (San Jose): Xin chị Thanh Thúy vượt qua, mau bình phục.
– Ca sĩ Thái Thúc Linh Thảo (CA): Mong cô Thanh Thúy mau khỏe.
– Ca sĩ Vy Vân (CA): That’s what I got too.. Nhưng chỉ một bên mắt trái thôi.. Nhưng cũng rất chói và đau khi ngồi gần ánh đèn và ra nắng..
– Maria Nguyen (CA): Chúc chị Thanh Thúy mau chóng bình phục.
– Giang Kim (VN): Cho chị gửi lời thăm và cầu chúc cho chị Thanh Thúy mau khỏe, cám ơn em nhé
– Nhạc sĩ Hoàng Thi Thao (CA): Cầu chúc chị Thúy tai qua nạn khỏi , sớm bình phục. Vô cùng thương mến
– Soạn giả Ngô Tấn Triển (CA): Chúc chị Thúy sớm bình phục.
– Ca sĩ Thanh Châu (CA): Thanh Châu xin thay mặt chị Thanh Thúy chân thành gởi lời cảm tạ đến tất cả quí anh chị đã ân cần thăm hỏi
– Ca sĩ Hương Thơ (CA): Cầu nguyện cho chị Thanh Thúy mau bình phục
– Ca sĩ Hồ Phi Long (CA): Chúc chị bình an.. God bless you..

 

Những lời thương yêu gửi đến ca sĩ Thanh Thúy còn rất nhiều.. Thế Giới Nghệ Sĩ tin rằng, khi có nhiều lời cầu nguyện, chúc lành dâng lên trong cùng một thời điểm, và bằng tấm lòng thành, mọi thứ đều có thể thành bởi Đấng Tối Cao. Một lần nữa, cầu xin bình an và sức khỏe đến với Thanh Thúy, một người chị nghệ sĩ đầy lòng nhân ái.

 

Trần Quốc Bảo

Trần Quốc Bảo

 

 

 

 

 

 

(trích bài viết của Trần Quốc Bảo đăng trong tuần báo Thế Giới Nghệ Sĩ số 30 phát hành ngày thứ sáu 4 tháng 9 năm 2015)

13 comments on “Nữ Danh Ca Thanh Thúy và những lời chúc, lá thư thăm hỏi xa gần (Trần Quốc Bảo)

  1. Thưa cô, con cảm ơn cô đã động viên. Con cũng sẽ cố gắng cô ơi. Nhưng thật sự là cần lắm những lời kể, những chia sẻ của các cô chú đi trước thì chúng con mới hình dung hết được. Con mong rằng nếu như con có duyên chắp bút thì khi có thắc mắc gì con cũng vẫn xin thỉnh ý của cô. Chúc cô mạnh khỏe, con được biết cô xuất hiện tiếp tục trên Asia 79, con vui lắm.

    Liked by 1 person

  2. Kính thưa cô Thanh Thúy, con rât vui lại được thấy cô tái ngộ khán giả trên sân khấu Asia 78. Nhân đây, con mong được cô giải đáp một chút về lịch sử của dòng nhạc bolero. Có một lần danh ca Phương Dung đã phát biểu rằng, nếu nói riêng về dòng nhạc tình bolero, thì Thanh Thúy sau đó đến Hoàng Oanh và Phương Dung là ba giọng ca hát thể loại này đầu tiên (tất nhiên trước cô Thanh Thúy đã có thế hệ ca sĩ như danh ca Thái Thanh, nhưng cô Thái Thanh hát dòng nhạc khác). Một số tài liệu cũng xếp Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Phương Dung và Thanh Tuyền là bốn giọng ca tiên phong của nhạc bolero. Con muôn hỏi là 3 hoặc 4 giọng ca trên đây là bốn giọng ca “nổi bật nhất” hay thực sự là hát sớm nhât dòng nhạc này. Kính mong cô bớt thời gian giải thích cho con ạ.

    Số lượt thích

      • Con cảm ơn cô Thanh Thúy đã hồi âm ạ. Vậy có thể nói cô Thanh Thúy là người tiên phong, vì khi cô đã nổi tiếng rồi thì cô Phương Dung mới bắt đầu đi thi hát. Còn về bên ca sĩ nam, liệu có phải là chú Duy Khánh là người tiên phong của dòng nhạc vàng bolero không cô (con muốn tách hẳn khỏi dòng nhạc tiền chiến, hoặc dòng nhạc tình thính phòng của Lệ Thu, Tuấn Ngọc…) ? Con rất quan tâm tới nhạc sử của dòng nhạc vàng bolero nên mong cô trả lời con ạ.
        P/S: Một tài liệu con đọc chính là của GS Trần Quang Hải, con trai GS Trần Văn Khê, xếp 10 giọng ca nữ có sức ảnh hưởng nhất VN; sau khi trừ những ca sĩ của dòng nhạc khác như các danh ca Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly, Bích Chiêu, Bạch Yến, Hà Thanh và ca sĩ Ngọc Lan nổi tiếng sau 1975 thì còn lại các danh ca Thanh Thúy, Phương Dung, Hoàng Oanh. Chúng con cảm thấy may mắn vì đến hôm nay vẫn được nghe tiếng hát kỷ niệm của các cô. Kính mong cô mạnh khỏe. Nếu có dịp con rất mong được thông qua cô tìm hiểu thêm về nhạc sử. Trân trọng cảm ơn cô.

        Số lượt thích

      • Cô cũng có đọc một số tài liệu đề cập đến việc Ca Nhạc Sĩ Duy Khánh là người tiên phong. Khi nào có dịp, cô sẽ đăng lại những bài viết, tài liệu về nền tân nhạc VN.

        Cám ơn KD đã thương mến những ca nhạc sĩ kể trên, những người đã cống hiến cả một đời mình cho nghệ thuật.

        Số lượt thích

      • Con cảm ơn cô đã trả lời con. Và con cũng rất mong đợi cô chia sẻ thêm về lịch sử tân nhạc. Con là thế hệ sau nhưng rất đam mê nghe giọng hát của các cô chú thời trước ạ. Đó là dòng nhạc bất hủ không bao giờ thay thế được.

        Kính thưa cô con có một câu hỏi mà đó là thắc mắc lớn nhất của con về cô cho đến nay, con mong cô không “giận” nếu con hỏi điều này ạ. Vì tiếng hát của cô đã quá lớn, đã là huyền thoại rồi nên con rất lo ngại khi đặt câu hỏi này. Nhưng thực tâm con yêu mến tiếng hát của cô lắm lắm.

        Câu hỏi của con là: cách hát của cô đặc biệt thì ai cũng đã biết, nhưng con rất băn khoăn về cách phát âm. Thông thường các ca sĩ sẽ được yêu cầu phát âm chuẩn giọng Bắc để hát (ngay cả các ca sĩ cùng thời của cô cũng vậy), nhưng riêng cô Thanh Thúy con để ý cô dường như không theo niêm luật này. Có những chỗ cô vẫn hát theo cách nói của người Nam Bộ, chằng hạn “buồn” là “buồng”. Nhưng cũng chính chữ đó, chỗ khác cô lại hát chuẩn tiếng Bắc. Một số chỗ cô phát âm cũng rất lạ, mà nếu theo thanh nhạc hiện đại sẽ bị phê là không tròn vành rõ chữ. Điều con thắc mắc chỉ là đây là chủ ý của cô, hay do cô vô tình. Con tin đây là chủ ý vì nếu không các nhạc sĩ đương thời sẽ uốn nắn và chỉnh ngay nhưng con thấy cô vẫn luôn hát như vậy từ trước tới nay. Dường như là một Thanh Thúy vặn xoắn, phá vỡ mọi niêm luật của thanh âm nhưng chính điều đó lại làm nên sức hút của tiếng hát của cô. Không biết suy nghĩ của con có đúng không cô?

        Con phải nói thêm rằng, hiện nay nhiều ca sĩ hát nhạc xưa tuy chú trọng nhiều vào phát âm, nhả chữ và thanh nhạc nhưng quan trọng nhất là hát có hồn thì lại không thể. Cho nên đây là thắc mắc của người hâm mộ, chứ không phải con có ý gì khác khi “xét lại” một giọng hát đã đi vào lịch sử tân nhạc như của cô. Kính mong cô có đôi lời giải đáp cho con ạ.

        Số lượt thích

      • KD mến,

        Cô không chuyên môn về nền âm nhạc Việt, cũng như chưa hề khảo cứu hay sưu tầm về vấn đề này nên những câu hỏi của KD khiến cô khó trả lời chính xác. Cô chỉ có thể kể thêm vài chi tiết, và theo suy nghĩ của riêng cô mà thôi.

        Trước tiên, cô phải thành thật khen ngợi những suy luận của KD, rất là chính xác.

        Thật ra thì không có một “luật lệ” nào đòi hỏi ca sĩ phải phát âm theo giọng bắc lúc hát. Có thể vì hát theo giọng bắc thì nghe hay hơn, nên ai cũng hát theo giọng bắc. Ngược lại, đã có một số ca khúc phải hát bằng tiếng nam hoặc trung thì nghe mới “thấm”. Đã có nhiều ca sĩ thời trước phát âm hoàn toàn bằng tiếng nam mà vẫn được thương mến và ưa chuộng, điển hình là Quái Kiệt Trần Văn Trạch.

        Cô sinh ra tại miền trung, lớn lên trong nam, nên khi hát giọng bắc, có thể cô đã hát “lai”, pha trộn đủ mọi miền. Một khi ca sĩ được khán thính giả thương mến, có lẽ họ đã không để ý đến cách phát âm của ca sĩ. Nếu khán thính giả đã không thích một ca sĩ nào, thì cho dù người đó có phát âm chuẩn đến đâu, họ cũng có thể bảo là sai. Thế thì phát âm như thế nào mới gọi là “chuẩn”, có thể là chuẩn với người này, nhưng không là chuẩn với người khác thì sao?

        Thời xưa, khi thâu dĩa hoặc thâu băng, toàn thể ban nhạc và ca sĩ phải trình diễn cùng một lúc, nếu bất cứ ai sai một tí cũng phải thâu lại từ đầu. Thâu xong một ca khúc có thể mất rất nhiều thời giờ, từ mấy tiếng tới mấy ngày cũng không chừng. Tất cả mọi người đều phải “xuất thần” để làm tròn nhiệm vụ của mình, và do đó ca nhạc sĩ đã rất “ăn khớp” với nhau, và bài hát được sống động và rất “có hồn”. Riêng đối với cô, mỗi bài hát đều được hát bằng cảm hứng, ít khi nào giống nhau cho dù có hát nhiều lần. Nếu các anh nhạc trưởng, nhạc sĩ cũng như tác giả đã đồng ý một bản thâu âm nào là sẽ giữ bản đó. Có lẽ do đó không ai còn để ý xem cô đã phát âm bằng tiếng nam, trung hay bắc gì cả…

        Nói tóm lại, cô chỉ có thể lặp lại lời KD đã viết ở trên: “nhiều ca sĩ hát nhạc xưa tuy chú trọng nhiều vào phát âm, nhả chữ và thanh nhạc nhưng quan trọng nhất là hát có hồn thì lại không thể”. Do đó, nếu mình lắng nghe một ca sĩ và ca khúc mình yêu thích với tất cả tâm hồn, thì mình có cần phải câu nệ khi người đó phát âm theo cách của họ hay không, dù bị cho là hát “không chuẩn”?…

        Liked by 2 people

  3. Cám ơn chị Thanh Thúy cho em học hành được rất nhiều điều tốt lành từ chị.. Học là 1 chuyện và hành có được hay không lại là một chuyện khác.. nhưng ít ra mỗi ngày, nhờ lời khuyên nhủ của chị, cái tốt dù chưa có, nhưng các ác của mình nếu có phần nào bớt đi.. thì em cũng cảm thấy mừng lắm rồi. Cám ơn chị đã dậy cho em rất nhiều điều..

    Số lượt thích

    • Rất khó tưởng tượng ra em là một người “ác”. Thế nên câu nói của em thật là “vô nghĩa”. Chính chị mới phải học hỏi từ nơi em nhiều đức tính. Chị rất may mắn có được một cậu em như em, đã đem đến cho chị thật nhiều tiếng cười, niềm vui và hạnh phúc…

      Số lượt thích

    • Con cảm ơn cô Thanh Thúy nhiều lắm thưa cô. Câu trả lời của cô thật xúc động và chân thành, làm cho con hiểu thêm nhiều điều. Con cũng mong cô hiểu đó chỉ là thắc mắc chứ con rất yêu quý tiếng hát của cô. Cô Thanh Thúy ơi, con không rõ cô có ý định viết hồi ký không cô. Con luôn mong muốn sau này có thể viết được một cuốn phác họa lại đời sống âm nhạc của Sài Gòn khi xưa… Con rất mong cô sẽ viết hồi kỳ. Nếu cô không chê mà con được giúp cô chắp bút thì con vui lắm cô 🙂 Và hẳn cô cũng sẽ ngạc nhiên lắm, con sinh ở miền Bắc, được giáo dục bài bản kiểu miền Bắc nhưng chính nhờ yêu âm nhạc của VNCH mà con đã tìm hiểu ra nhiều điều.

      Số lượt thích

      • Lúc trước cô cũng có ý định viết hồi ký. Giờ thì cô không còn giữ ý định đó, vì nhiều lý do. Phải chi lúc đó biết được KD!

        Tuy nhiên, theo cô nghĩ, với khả năng và kiến thức của KD, cộng với sự đam mê tìm tòi, học hỏi của KD, có lẽ KD không cần đến cô đâu. Khi nào phát hành sách về nền âm nhạc xưa, cho cô hay với nhé. Dù không làm được gì nhiều, cô cũng sẽ hoan nghênh KD hết mình…

        Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s