Nhạc Sư Lê Văn Thiện – Đôi dòng tiểu sử

Ban nhạc Đại Nam - từ trái: Lê văn Thiện (Piano), Đan Thọ. (Saxo Tenor & Violon) Nguyễn văn Hạnh (Bass). Văn Ba (Trumpet), Huỳnh Anh (Trống)
Ban nhạc Đại Nam – từ trái: Lê văn Thiện (Piano), Đan Thọ. (Saxo Tenor & Violon) Nguyễn văn Hạnh (Bass). Văn Ba (Trumpet), Huỳnh Anh (Trống)

 


Nhạc Sư Lê Văn Thiện sinh ra trong một gia đình yêu thích âm nhạc và thể thao. Ông cụ thân sinh chơi đàn accordeon và flute, thường tổ chức hòa nhạc tại gia cùng với những người bạn như cụ Hai Chương (violon), cụ Nhi (banjo). Chính cụ thân sinh đã gieo niềm đam mê âm nhạc và những nền tảng nhạc lý đầu đời cho ông Lê Văn Thiện.

Trong môi trường thuận lợi đó cộng với năng khiếu và niềm đam mê riêng của mình, ông nhanh chóng nắm bắt những kiến thức xử dụng các nhạc cụ khác từ các bậc tiền bối, như violon từ cụ Hai Chương và banjo từ cụ Nhi. Sau một thời gian, ông nhận thức được rằng piano hợp với sở thích của ông hơn.

Vào năm 1942, khi có dịp gặp gỡ ông Võ Đức Tuyết, một dương cầm thủ nổi tiếng thời đó, ông liền xin theo học. Trình độ ngày một phát triển, ông đàn piano trong những buổi hòa nhạc thường xuyên của gia đình.

Đến năm 1948, khi gặp gỡ ông Trần Văn Lý, ông học thêm về contre bass, đồng thời, dưới sự hướng dẫn của ông Lý, ngón đàn piano của ông ngày càng thêm điêu luyện.

Cùng với ông Lý đàn piano và ông đàn contre bass, hai ông đã đi biểu diễn các phòng trà thời bấy giờ. Cũng trong thời gian này, ông tìm hiểu và học cách thức hòa âm. Với sự am hiểu nhiều loại nhạc cụ khác nhau, khả năng hòa âm của ông phát triển thật nhanh chóng. Điều đó khiến những buổi hòa nhạc của ông trở nên linh động, hấp dẫn và cuốn hút. Vào năm 1950, ông đã được mời trình diễn tại hầu hết các phòng trà ca nhạc, vũ trường lớn như Grand Monde, Arc en Ciel, Văn Cảnh, Olympia, Tour d’Ivoire, Croix du Sud… Tên tuổi ông được gắn liền với những ngôi sao ca nhạc như nam ca sĩ Mạnh Phát, nữ ca sĩ Minh Diệu, Minh Trang. Ông cũng đã từng cộng tác với ban hợp ca Thăng Long với Thái Thanh, Thái Hằng, Hoài Trung, Hoài Bắc.

Đến đầu thập niên 60, ông cộng tác với vũ trường Đại Nam. Tiếng đệm đàn của ông cho các ca sĩ như Bích Chiêu, Yến Hương, Jo Marcel… đã làm say mê ngây ngất giới yêu nhạc Saigon. Thời gian này, thành phần ban nhạc đã phát triễn phong phú hơn, với Đan Thọ (saxophone), Văn Ba (trompette), Huỳnh Anh (trống), Văn Hạnh (guitar)…

Không những tham gia biểu diễn tại các phòng trà, vũ trường và các chương trình đại nhạc hội, ông còn được mời hòa âm cho các hảng dĩa Asia, Việt Nam, Continental… Mặt khác, ông cùng với các nhạc sĩ Nguyễn Quí Lãm, Nguyễn Hiền và một số nhạc sĩ khác biểu diễn trong chương trình “Tiếng Tơ Đồng” của nhạc sĩ Hoàng Trọng trên đài truyền hình.

Sau này, hoạt động của ông còn lan rộng ra trên lãnh vực thu âm. Ông đã soạn hòa âm cho các băng nhạc của nhạc sĩ Ngọc Chánh (trung tâm Shotguns, Nhạc Trẻ và vài nhản hiệu khác), của Thanh Thúy (trung tâm Thanh Thúy), và sau này là các trung tâm Trường Sơn, Diễm Ca, Nhã Ca…

Đến năm 1971, khi nhạc sĩ Ngọc Chánh cùng ban nhạc Shotguns hợp tác với Thanh Thúy khai thác phòng trà Queen Bee, và Quốc Tế, ông đã được mời làm trưởng ban nhạc, hoà âm và đàn piano biểu diễn hàng đêm…

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s